Kỹ năng làm việc nhóm là yếu tố mà các nhà tuyển dụng đánh giá cao khi phỏng vấn các ứng viên. Vậy làm thế nào để rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả? Cùng EduHub đi tìm câu trả lời tại bài viết!
Kỹ năng làm việc nhóm là gì?
Kỹ năng làm việc nhóm (teamwork skills) là khả năng thiết lập và làm việc chung với một nhóm có hai thành viên trở lên (có thể là bạn bè, đồng nghiệp) nhằm đạt được mục tiêu chung.
Theo đó, công việc chung sẽ được phân thành những phần việc nhỏ hơn. Mỗi thành viên sẽ đảm nhận một nhiệm vụ đúng với chuyên môn, thế mạnh của bản thân để đạt kết quả tốt nhất. Cá nhân sẽ đóng góp ý kiến, đưa ra luận điểm chung và hỗ trợ nhau thực hiện theo kế hoạch đã đặt ra.
Tại sao cần rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm?
Để trả lời câu hỏi này, hãy cùng tìm hiểu về tầm quan trọng của kỹ năng làm việc nhóm:
Cải thiện khả năng giao tiếp cho các thành viên
Kỹ năng giao tiếp là yếu tố quan trọng hàng đầu khi làm việc nhóm bởi các thành viên sẽ không thể tìm ra tiếng nói chung nếu thiếu đi sự trao đổi ý tưởng. Các buổi họp nhóm sẽ là nơi để mỗi thành viên nêu ra quan điểm cá nhân, từ đó rèn luyện được kỹ năng giao tiếp của bản thân. Đây cũng là cơ hội giúp mọi người hiểu nhau hơn, để cùng tìm ra tiếng nói chung, giúp đỡ nhau hoàn thành tốt công việc.
Tăng năng suất công việc nhóm
Mỗi người đều có những thế mạnh khác nhau và làm việc nhóm chính là cơ hội để khai thác tối đa nguồn năng lượng tiềm ẩn này. Tổng hợp ý kiến từ các thành viên sẽ giúp nhóm tìm ra được hướng đi tối ưu nhất, có cách nhìn nhận sâu sắc, khách quan hơn. Hơn thế, khi công việc được chia nhỏ sẽ giúp các thành viên dễ thở hơn, đồng thời tăng năng suất công việc, tiết kiệm thời gian, công sức so với làm một mình.
Khơi nguồn sáng tạo và đưa ra lựa chọn đúng đắn
Điểm cộng của làm việc nhóm là sự góp sức của tất cả các thành viên, mỗi người đưa ra một ý tưởng, một nhận xét, một góc nhìn, một quan điểm riêng. Từ đó có thể tìm ra ý tưởng tốt nhất để triển khai công việc.
Ngoài ra, làm việc nhóm cũng sẽ giúp tập thể có cái nhìn khách quan hơn để loại bỏ những quyết định sai lầm không đáng có.
Rèn luyện tính kỷ luật cho cá nhân
Có một nguyên tắc khi làm việc nhóm là nếu bạn muốn người khác coi trọng mình thì trước tiên bạn cần phải tôn trọng mọi người trước. Khi đã xác định đặt chân vào mối quan hệ làm việc nhóm thì cá nhân cần phải tôn trọng và thực hiện đúng theo quy định chung của tập thể.
Mặc dù không thoải mái bằng làm việc độc lập nhưng đây lại là cơ hội tốt để bạn rèn luyện tính kỷ luật, tác phong làm việc chỉn chu, chuyên nghiệp.
Các kỹ năng cần rèn luyện khi làm việc nhóm
Để hoàn thành tốt công việc nhóm, các thành viên cần phải trau dồi rất nhiều kỹ năng mềm liên quan. Phải kể đến mỗi số kỹ năng phổ biến như:
- Kỹ năng giao tiếp: Như đã phân tích ở trên, công việc nhóm đòi hỏi các thành viên đưa ra quan điểm cá nhân. Điều bạn cần học là làm sao để nói chuyện lịch sự và trình bày ý kiến một cách dễ hiểu nhất.
- Kỹ năng lắng nghe: Dù năng lực của bạn có giỏi đến đâu thì cũng không thể tránh khỏi đôi lần sai lầm. Những lúc này, việc lắng nghe góp ý của đồng đội sẽ giúp bạn khắc phục sai sót và tiến bộ hơn rất nhiều đấy.
- Kỹ năng tương tác: Để đạt được mục tiêu chung của nhóm, mọi người cần phải học cách hỗ trợ đồng đội xử lý khó khăn hoặc chủ động quan tâm hỏi han tiến độ công việc của nhau để có những xử lý kịp thời.
- Kỹ năng thuyết phục và trình bày: Trước khi bắt tay vào công việc, mỗi thành viên nhóm sẽ có cơ hội trình bày quan điểm của mình. Đây là thời điểm để bạn rèn luyện khả năng thuyết phục khi phải chỉ ra những điểm độc đáo, sáng tạo trong ý kiến của mình.
- Kỹ năng giải quyết xung đột: Xung đột khi làm việc nhóm là điều khó tránh khỏi, nhưng cũng có nhiều cuộc tranh luận giúp nhóm có hướng đi tốt hơn. Quan trọng nhất vẫn là biết cách xử lý mâu thuẫn triệt để và tìm được sợi dây liên kết giữa các thành viên nhé!
- Kỹ năng lên kế hoạch: Đây là kỹ năng quan trọng mà bạn cần trau dồi. Bởi khi đã thống nhất được hướng đi chung thì nhóm cần vẽ ra kế hoạch và phân chia công việc cho các thành viên chi tiết.
- Kỹ năng lãnh đạo: Đây là kỹ năng cần có ở người trưởng nhóm. Lãnh đạo ở đây không chỉ là phân công, định hướng công việc, đưa ra góp ý cho các thành viên mà còn đòi hỏi khả năng kết nối, động viên các thành viên nhóm cùng chung sức vì mục tiêu chung.
Trên đây là những thông tin về khái niệm kỹ năng làm việc nhóm được EduHub tổng hợp lại. Mỗi cá nhân cần rèn luyện mỗi ngày để trở thành một phiên bản có tác phong, thái độ làm việc thật chuyên nghiệp nhé!