Search

Bí quyết làm chủ kỹ năng thuyết trình trong tầm tay

Kỹ năng thuyết trình là bí quyết giúp bạn khẳng định giá trị bản thân, gặt hái thêm nhiều thành công mới trong sự nghiệp. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách rèn luyện kỹ năng thuyết trình khoa học, lôi cuốn. Bài viết này, EduHub sẽ hướng dẫn bạn bí quyết trở thành người có khả năng thuyết trình tốt.

Kỹ năng thuyết trình là gì?

Kỹ năng thuyết trình là khả năng truyền đạt ý tưởng, thông tin, thông điệp hoặc kiến thức qua lời nói một cách hấp dẫn và hiệu quả đến một nhóm đối tượng người nghe.

Người thuyết trình có nhiệm vụ là phải dùng kỹ năng giao tiếp, diễn đạt vấn đề một cách khoa học, rõ ràng sao cho người nghe có thể hiểu được vấn đề mà họ đang nhắc tới.

bi quyet lam chu ky nang thuyet trinh trong tam tay - 1

Tầm quan trọng của kỹ năng thuyết trình

Có thể kể đến một số lợi ích của kỹ năng thuyết trình như:

  • Mang lại cơ hội việc làm tốt hơn: Khi sở hữu kỹ năng thuyết trình cuốn hút, bạn sẽ dễ dàng truyền tải ý tưởng, mục tiêu, kế hoạch công việc, từ đó thể hiện bản thân tốt hơn và tạo ấn tượng tốt trong mắt lãnh đạo. Đặt hệ quy chiếu trong một buổi phỏng vấn, nếu bạn có khả năng nói lưu loát thì chắc chắn sẽ chinh phục được nhà tuyển dụng.
  • Xây dựng thương hiệu cá nhân với mọi người xung quanh: Trong một tập thể, những người thuyết trình hay sẽ nổi bật hơn, được mọi người biết và ghi nhớ thông tin cá nhân nhờ sự tự tin, chuyên nghiệp và bản lĩnh. Đây là yếu tố  nhận diện thương hiệu cá nhân mà không phải ai cũng có thể tạo dựng được.
  • Mở rộng các mối quan hệ: Năng lực thuyết trình cùng sự tự tin, quyết đoán trong lúc trình bày quan điểm chính là điểm khiến bạn nổi bật, được mọi người chú ý và dễ dàng có thêm nhiều mối quan hệ xã hội giúp ích cho công việc về sau
  • Tự tin hơn vào bản thân: Những người đã từng thuyết trình sẽ có đủ can đảm để đứng trước đám đông trình bày quan điểm cá nhân, dám nghĩ, dám làm. Đây chính là cơ hội tốt để bạn vượt qua giới hạn của bản thân, tự tin đối diện với các vấn đề, cải thiện khả năng phản xạ nhanh nhẹn hơn.

bi quyet lam chu ky nang thuyet trinh trong tam tay 1 - 2

Bí kíp cải thiện kỹ năng thuyết trình trước đám đông

Cùng EduHub bỏ túi cách nâng cao các kỹ năng thuyết trình tiếng Anh cũng như tiếng Việt hiệu quả:

Chuẩn bị nội dung bài thuyết trình thật kỹ lưỡng 

Việc chuẩn bị trước nội dung thuyết trình sẽ giúp bạn giảm tới 75% cảm giác lo lắng, sợ hãi khi đứng trước đám đông. Bạn hãy chuẩn bị thật kỹ từ nội dung, hình ảnh cho đến phương tiện thuyết trình và kiểm tra thật cẩn thận để phòng trường hợp phát sinh sự cố.

Để làm được điều đó thì hãy đặt bản thân vào vị trí của người nghe để chắc chắn rằng thông tin mình chuẩn bị cung cấp qua bài thuyết trình thật sự hữu ích đối với họ.

Luyện tập nội dung thuyết trình thật kỹ 

Bạn có thể luyện tập bằng cách ghi âm và nghe lại bài thuyết trình của mình xem còn chỗ nào chưa ổn để có những thay đổi kịp thời. Ngoài ra, bạn cũng có thể nhờ bạn bè nhận xét cách thuyết trình để rút kinh nghiệm cho bản thân.

Có một lưu ý nhỏ là việc cải thiện kỹ năng thuyết trình hiệu quả không thể diễn ra trong thời gian ngắn, chỉ cần bạn tự tin vào bản thân và không ngừng nỗ lực thì không có gì là không thế.

Sử dụng ngôn ngữ cơ thể

Có thể nói ngôn ngữ cơ thể là hành động mang lại phần hồn giúp bài thuyết trình của bạn thân phần độc đáo hơn. Một vài cử chỉ chuyển động tay linh hoạt hay một nụ cười, ánh mắt hay một cái gật đầu, nhấn nhá câu cũng giúp bạn tự tin hơn, đồng thời kết nối được với người nghe.

Tuy  nhiên bạn cũng đừng quá lạm dụng các cử chỉ để tránh gây xao nhãng nội dung hoặc làm người nghe khó chịu.

Cố gắng diễn giải thật tự nhiên

Một lỗi sai phổ biến của nhiều người khi thuyết trình là cố gắng học thuộc nội dung của bài thuyết trình dẫn tới phần thể hiện gượng gạo như đang trả bài.

Thay vào đó, hãy học những nội dung chính và diễn đạt chúng theo cách của riêng mình. Ngoài ra, bạn có thể cầm theo một tờ giấy ghi chú lại những ý chính của bài thuyết trình để tránh sót ý trong quá trình thực hiện bài thuyết trình.

bi quyet lam chu ky nang thuyet trinh trong tam tay - 3

Kết nối tạo ấn tượng với khán giả trước khi bắt đầu

Trước khi bắt đầu vào bài thuyết trình, bạn có thể tương tác với mọi người bằng một số câu hỏi tương tác liên quan tới thời tiết hay một vấn đề liên quan tới nội dung chuẩn bị thuyết trình. 

Bên cạnh đó bạn cũng cần có những đoạn nghỉ giữa chừng để tương tác với người nghe bằng một số câu hỏi đơn giản dạng “yes or no”. Những lúc này, khán giả sẽ tương tác lại với bạn giúp không khí thêm phần sinh động.

Lắng nghe góp ý của mọi người

Thêm một nguyên tắc khi thuyết trình là bạn không nên tập trung quá vào những gì mình đang nhắc tới mà quên việc chú ý tới biểu cảm của người nghe. Hãy chọn những khoảng nghỉ đúng lúc và quan sát xem mọi người đã thật sự hiểu nội dung mình đang truyền đạt hay chưa. Nếu có vấn đề hãy giải quyết ngay và điều chỉnh lại cách diễn đạt sao cho phù hợp nhất.

Sau mỗi lần thuyết trình, bạn cũng nên dành ít phút để thu thập ý  kiến góp ý từ mọi người để rút kinh nghiệm cho những lần sau nhé!

Trên đây là những thông tin cơ bản về kỹ năng thuyết trình do EduHub tổng hợp lại. Hy vọng có thể đem đến cho bạn cái nhìn khái quát và cách phát triển kỹ năng này. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các khóa học kỹ năng thuyết trình để cải thiện từng ngày nhé!

 

Đánh giá:
4.6/5
BÀI VIẾT HAY CÙNG CHUYÊN MỤC

Những bài viết Eduhub.vn được tổng hợp từ nhiều nguồn như website các đơn vị giáo dục, báo chí, trang tin tổng hợp, chatGPT… Chúng tôi luôn cố gắng mang lại thông tin chính xác và hợp lý để mang lại giá trị cho người đọc.

Nếu bạn cảm thấy thông tin nào chưa chính xác, vui lòng liên hệ với EduHub qua email support@eduhub.vn. Cảm ơn.

Danh sách